Liên kết website

------------------------------------------------

------------------------------------------------
 

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay68
mod_vvisit_counterHôm qua657
mod_vvisit_counterTuần này1402
mod_vvisit_counterTuần trước1287
mod_vvisit_counterTháng này5460
mod_vvisit_counterTháng trước4937
mod_vvisit_counterTất cả498817



Xu hướng dạy học lấy người học làm trung tâm PDF. In Email
Viết bởi Trung tâm Giáo dục Quốc phòng   
Thứ năm, 23 Tháng 5 2013 22:41

VÀI SUY NGHĨ TRONG XU HƯỚNG DẠY HỌC LẤY NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ.

                    Thượng tá Nguyễn Hữu Khải, Trưởng bộ môn quân sự chung          TTGDQPAN- Trường Đại Học Cần Thơ

   Trường đại học Cần Thơ là một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực và là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trọng điểm của Nhà nước ở Đồng bằng sông Cửu Long. Với 14 khoa, 3 viện, 8 trung tâm; nhà trường đào tạo trên 80 các chuyên ngành và trên 35 ngành đào tạo sau đại học, 09 ngành đào tạo tiến sĩ với trên 2025 cán bộ, giảng viên, được coi là đội ngũ nòng cốt, quan trọng chủ yếu, quyết định trong xây dựng nhà trường cũng như đào tạo giáo dục để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một bước đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định để đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho đất nước cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

 Làm thế nào để có nguồn nhân lực cao đáp ứng yêu cầu đa dạng, đa tầng trong phát triển các lĩnh vực, ngành nghề, đòi hỏi rất lớn về công tác giáo dục và đào tạo?

 Trường Đại học Cần Thơ đã thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện phương pháp giáo dục đào tạo theo xu hướng hiện đại. Thấm nhuần cương lĩnh của văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã nêu “…Chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao vẫn còn hạn chế; chưa chuyển mạnh sang đào tạo theo nhu cầu của xã hội. Chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng số lượng, quy mô với nâng cao chất lượng, giữa dạy chữ và dạy người. Chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học còn lạc hậu, chậm đổi mới…”. *

Do vậy, Đảng bộ, ban giám hiệu cùng các phòng khoa ban, trung tâm và viện trong toàn trường đã tích cực, nỗ lực cao trong xu thế áp dụng việc dạy học lấy người học làm trung tâm đó là cách thức dạy học hướng vào người học nhằm  nâng cao tính chủ động của người học chiếm lĩnh tri thức, kích thích sự ham hiểu biết của người học, luôn coi người học vừa là mục đích, vừa là chủ thể của quá trình dạy học.

 Bởi vì, quá trình dạy học luôn có hai chủ thể: Thầy và Trò. Cả hai chủ thể này đều chủ động, tích cực bằng hoạt động của mình hướng tới tri thức. Thầy thì hoạt động truyền đạt tri thức; Trò là hoạt động chiếm lĩnh, đón nhận tri thức và biến nó thành vốn hiểu biết của mình để tiếp tục hoạt động trong nhận thức và thực tiễn. Đây là quan điểm dạy học mà đa số các nước có nền giáo dục tiên tiến quan tâm áp dụng. Chỉ xin nhấn mạnh rằng hoạt động của thầy và trò đều là hoạt động có ý thức dưới sự chỉ huy của ý thức để đạt mục tiêu của mình. Vì vậy, kết quả nhận thức của họ trong các quá trình nhận thức, trước khi đạt đến mức chuyển hóa được thành phương pháp, là công cụ cho họ thực hiện mục đích của mình. Do vậy, khi bàn về phương pháp dạy học, chúng ta phải bàn đến cả phương pháp dạy của người thầy cũng như phương pháp học của người học. Sự phù hợp của hai phương pháp này cho chúng ta hiệu quả thực sự của việc dạy và học.

Thực hiện chương trình dạy học lấy người học làm trung tâm thì hoạt động của thầy và trò tương ứng như sau:

- Người học tự khai phá tri thức, tự nghiên cứu; thầy chỉ hướng dẫn và cung cấp thông tin.

- Người học tự trả lời các thắc mắc do chính mình đặt ra, tự kiểm tra mình; người thầy chỉ làm trọng tài.

- Người học tự hành động, tự kiểm tra, tự điều chỉnh, thầy chỉ làm cố vấn.

  Do đó. Để thực hiện tốt quá trình dạy học lấy người học làm trung tâm, thì vai trò của người thầy khi đó là:

+ Không thể mờ nhạt mà trái lại còn rõ nét hơn, người thầy vẫn là linh hồn của giờ học sáng tạo và sinh động. Bởi vì, để có thể làm người hướng dẫn, cung cấp thông tin, trọng tài hay cố vấn v.v. Thì người thầy phải có hiểu biết sâu sắc những kiến thức cơ bản của môn học mình đảm nhiệm, đồng thời tự bổ sung thường xuyên vốn kiến thức của mình và có định hướng rõ ràng.

+ Người thầy phải nắm vững bản chất và các quy luật của quá trình dạy học để có thể tìm ra hoặc ứng dụng những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng dạy của mình.

Xu hướng dạy học lấy người học làm trung tâm thì vai trò của người thầy luôn sử dụng các phương pháp đó là: Đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi của học sinh. Kích thích sự tư duy, tò mò và hứng thú của người học.

+ Khuyến khích người học tự đánh giá kết quả công việc của mình và tìm cách làm tốt hơn.

  Việc dạy học lấy người học làm trung tâm sẽ:

+ Hướng cho người học sớm thích ứng với đời sống xã hội.

+ Hòa nhập cộng đồng.

+ Tôn trọng nhu cầu, lợi ích, tiềm năng của người học.

+ Người học được quyền và được khích lệ các ý tưởng riêng, cách làm riêng.

+ Người học tự tìm tri thức mới.

+ Giúp người học tự phát triển cao về nhận thức, kỹ năng và tình cảm hành vi.

+  Giúp cho người học tự tin hơn.

+ Giúp người học tự xác định các giá trị tri thức mới của mình.

 Khi người học đóng vai trò trung tâm trong quá trình dạy và học thì quá trình này là quá trình hoạt động tri thức sáng tạo. Ở đây, người thầy là người hướng dẫn và luôn luôn đi đầu trong mọi hoạt động sáng tạo của cả quá trình học tập.

 Nên xu hướng dạy học lấy người học làm trung tâm.

 Về mặt vĩ mô phải thỏa mãn được hai yêu cầu cơ bản là:

Một là sản phẩm hệ thống giáo dục quốc dân và nhà truờng đào tạo ra đáp ứng đầy đủ và kịp thời các yêu cầu của nền kinh tế xã hội. 

Hai là chú ý đầy đủ lợi ích của người học, tức là quan tâm đến các đặc điểm tâm sinh lí và các điều kiện kinh tế xã hội của người học, tạo cho học sinh có niềm vui và hạnh phúc trong học tập.

  Về mặt vi mô trong quá trình dạy học lấy người học làm trung tâm gồm 4 điểm cơ bản sau:

Thứ nhất: Việc dạy học phải xuất phát từ đầu vào của người học, tức là từ nhu cầu, động cơ, đặc điểm và điều kiện của người học. Ở đây, cần thấy người học đang tồn tại, với những ưu điểm và nhược điểm, những điều chưa biết và đã biết. Phải tiến hành việc học tập trên cơ sở hiểu biết năng lực đã có của người học.

Thứ hai: Cần đòi hỏi người học tham gia tích cực vào quá trình học tập, không tiếp thu một cách thụ động. Người học cần tích cực suy nghĩ, tích cực tự giác trong hoạt động.

 Thứ ba: Thực hiện phân hóa, chú ý đến tư duy của từng học sinh, không gò bó theo cách suy nghĩ đã định trước của giáo viên.

Thứ tư: Động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để người học tự kiểm tra, tự đánh giá quá trình học tập của mình tiến tới tự đào tạo và giải quyết các vấn đề lí luận và thực tiễn một cách độc lập, sáng tạo.

Trong quá trình dạy học lấy người học làm trung tâm, người thầy đóng vai trò rất quan trọng. Muốn thực hiện dạy học lấy người học làm trung tâm, người thầy vừa phải chú ý đến người học, vừa phải chú ý đến điều phải học. Giáo viên là người hướng dẫn, vì vậy người thầy phải không ngừng vươn lên học tập suốt đời để làm gương tốt cho người học. Người thầy phải là người có khả năng tổ chức, điều khiển mọi hoạt động của học sinh, giúp học sinh học tập tốt.

Khi đó quyền lực của giáo viên không còn mà sẽ là việc khẳng định năng lực của giáo viên góp phần vào sự phát triển cho người học thông qua sự tham gia tích cực của các em. Một giáo viên sáng tạo là người biết giúp đỡ người học tiến bộ nhanh chóng trên con đường tự học. Giáo viên phải là người hướng dẫn, người cố vấn hơn là chỉ đóng vai trò công cụ truyền đạt tri thức.

Vấn đề “dạy học lấy người học làm trung tâm” được hiểu đúng và đầy đủ trong trường hợp không chỉ có người dạy mà cả người học thấy rõ được quá trình dạy và học luôn gắn liền với đời sống xã hội.

 Ngày nay, để thích ứng với cơ chế thị trường, học sinh, sinh viên đã có những chuyển biến về mục đích, động cơ học tập thay cho mục đích cứng nhắc trước kia, học để trở thành cán bộ nhà nước, có việc làm ổn định suốt đời là học để chuẩn bị cho cuộc sống, cho có việc làm ngày càng tốt hơn. Thay cho tâm lí ỷ lại là sự tháo vát, tự xoay xở. Cùng với những điều chỉnh trong xã hội về sử dụng lao động, tiền lương, đãi ngộ, khắc phục tiêu cực. Thanh niên ngày nay đã ý thức được rằng học giỏi trong nhà trường đồng nghĩa với thành đạt trong cuộc đời, phấn đấu trong học tập là con đường tốt nhất để mỗi thanh niên đạt tới vị trí kinh tế, xã hội phù hợp với năng lực của họ. Điều này đòi hỏi nhà trường phải thay đổi nhiều về nội dung, phương pháp đào tạo để có những sản phẩm ngày càng tốt hơn cung cấp cho thị trường lao động. Việc dạy học lấy người học làm trung tâm ngày càng có thuận lợi để phát triển nhanh chóng.

 Dạy học lấy người học làm trung tâm cần phải thay đổi quan trọng là người thầy nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới phương pháp. Tuy nhiên là rất khó từ bỏ các phương pháp đã quen dùng. Do đó, muốn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thì trước hết là bản thân mỗi giáo viên, giảng viên phải tự ý thức để chủ động từ bỏ các phương pháp dạy học truyền thống đã thành thói quen để chuyển hẳn sang các phương pháp dạy học mới, hiện đại.

Như vậy, Hiện nay trong toàn Đảng bộ trường đại học Cần Thơ đã và đang xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên có tư tưởng lý luận tốt, có trình độ phẩm chất, năng lực, có bản lĩnh vững vàng, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo lòng say mê của cả thầy và trò, luôn gương mẫu đi đầu trong các công tác đặc biệt là giáo dục đào tạo. Các bài giảng được biên soạn theo xu hướng tích cực, có ứng dụng công nghệ thông tin trong từng học phần, cùng với đội ngũ giảng viên của trường rất am hiểu được đặc thù nghề nghiệp đó là: Nghề giáo, ngoài những kiến thức chuyên môn, còn phải có tâm, có tài và có tình. Nếu tài yếu, tâm thiếu thì chỉ có bám nghề mà không làm được trọn nghiệp./.

     

* Văn kiện đại hội đại biểu ĐCSVN lần thứ XI, tr 167.

                                                                                                                  

                                                                                                                       N.H.K

 

 

Quy chế - Nội quy - Quy định

Danh sách học viên

Lịch học

Lịch công tác