Liên kết website

------------------------------------------------

------------------------------------------------
 

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay569
mod_vvisit_counterHôm qua236
mod_vvisit_counterTuần này1246
mod_vvisit_counterTuần trước1287
mod_vvisit_counterTháng này5304
mod_vvisit_counterTháng trước4937
mod_vvisit_counterTất cả498661



Giải pháp kết hợp kinh tế biển với QP-AN PDF. In Email
Viết bởi Trung tâm Giáo dục Quốc phòng   
Chủ nhật, 10 Tháng 2 2013 11:18

GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG SỰ KẾT HỢP GIỮA PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN

VỚI VẤN ĐỀ QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH QUỐC GIA HIỆN NAY

                                               Phạm Hồng Tạo- Đặng Sỹ Quân-Lê Viết Thanh

                                               Trường Đại học Nguyễn Huệ - Bộ quốc phòng

 Trong xu hướng vận động, phát triển của nền kinh tế thế giới hiện nay, biển đang là một mục tiêu của nhiều quốc gia hướng tới. Vấn đề chủ quyền biển đảo đang nổi lên như một tôn chỉ lớn cho các quốc gia có biển. Việt Nam chúng ta có bờ biển dài hơn 3.260km. Diện tích biển thuộc chủ quyền, quyền tài phán quốc gia bao gồm: vùng nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa gấp hơn 3 lần lãnh thổ trên đất liền với diện tích khoảng 1 triệu km2; có trên 3.000 hòn đảo ven bờ và hai quần đảo là Hoàng Sa và Trường Sa nằm giữa Biển Đông; có 12 quần đảo. Các vùng biển, đảo nằm trên địa giới hành chính thuộc 28 tỉnh, 125 huyện ven biển, trong đó có 12 huyện đảo.

Chỉ tính riêng các hải đảo, quần đảo thì Việt Nam có hơn 1.656 km2, trong đó có hơn 66 đảo thường xuyên có dân làm ăn sinh sống, với hơn 155.000 người. Các hải đảo và quần đảo đã tạo thành một bộ phận thống nhất của lãnh thổ Việt Nam có vai trò quan trọng trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như vậy, với 3/4 lãnh thổ (bao gồm cả lãnh hải) nước ta là biển. Nên biển, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhanh và bền vững của nước ta; tỷ trọng thu nhập quốc dân (GDP) từ nguồn lợi biển ngày càng lớn; chiến lược biển của các nước trong khu vực đều liên quan và tạo sức ép lớn đối với nước ta. Do đó, kết hợp phát triển kinh tế biển với tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh trên biển cần được coi trọng trong hoạch định chiến lược phát triển quốc gia, và là nhu cầu cấp bách trong giai đoạn chiến lược hiện nay.

Đại hội lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: Phải “gắn phát triển kinh tế biển với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển”. Những năm vừa qua, chúng ta đã chủ động xây dựng và từng bước hoàn thiện thế trận quốc phòng - an ninh trên biển. Thông qua nhiều biện pháp tổ chức giáo dục cho toàn dân về giá trị của biển, đảo trong quá trình thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược; đã thành lập “Ban chỉ đạo Nhà nước về Biển Đông và Hải đảo”; triển khai chương trình Biển Đông- Hải đảo; ban hành 7 luật, 6 pháp lệnh, 2 bản tuyên bố, 19 nghị định và 6 quyết định liên quan đến quản lý và bảo vệ vùng biển, đảo Việt Nam.

Chúng ta cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thế đứng chân ổn định, vững chắc, sẵn sàng đối phó với các tình huống phức tạp xẩy ra trên biển. Xây dựng hệ thống nhà ở, tường, kè chống xói lở trên các đảo thuộc các quần đảo; đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho xây dựng các công trình bảo đảm đời sống cho bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Đã xây dựng các lực lượng chuyên trách để từng bước thực hiện quản lý Nhà nước trên các vùng biển thông qua việc xây dựng các lực lượng và phương tiện để chỉ huy điều hành cứu hộ, cứu nạn trên biển như: hệ thống quan sát, trinh sát, cảnh giới từ xa, thông tin liên lạc hàng hải; thành lập đội tàu tuần tra biên phòng, kiểm ngư, hải quan; tổ chức xây dựng và trang bị cho lực lượng cảnh sát biển; xây dựng hệ thống đèn biển; hoàn thiện bộ máy quản lý hành chính các huyện đảo, bổ nhiệm chức Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện đảo Trường Sa…

Về đầu tư phát triển, chúng ta cũng đã đầu tư hỗ trợ phát triển nghề đánh cá xa bờ. Với hàng trăm tỷ đồng của chương trình Biển Đông - Hải đảo và nguồn vốn phát triển của ngân hàng Châu Á (ADB), đã đầu tư xây dựng hàng chục công trình cảng và khu dịch vụ hậu cần nghề cá trên các đảo và một số điểm ven bờ, đóng mới nhiều tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Đã hỗ trợ nhiều tỷ đồng đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền quốc gia, lợi ích dân tộc trên biển đảo; đấu tranh quốc phòng - an ninh, ngoại giao; nghiên cứu và điều tra cơ bản. Đã từng bước hoàn chỉnh bộ hồ sơ cơ bản về quản lý, bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển...

Trình độ khoa học về biển, những vấn đề quân sự, quốc phòng, an ninh trên biển, nhất là về sức chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển của các lực lượng vũ trang trên biển và ven bờ sẽ được nâng lên. Sự hình thành hệ thống tổ chức Tiểu ban chuyên giải quyết những vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh theo Nghị định 119/CP, đã từng bước hoàn thiện cơ chế bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển, bảo đảm cho các hoạt động kinh tế và quốc phòng, an ninh có hiệu quả hơn. Các cơ sở kinh tế biển và ven biển trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh đã có sự xác định ý thức trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo; việc gắn phát triển kinh tế với ý thức quốc phòng – an ninh.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế biển và ven biển vẫn còn nhiều vấn đề chưa thực sự gắn chặt với lợi ích quốc phòng - an ninh quốc gia; quản lý phát triển kinh tế biển vẫn còn thiên về coi trọng lợi ích kinh tế thậm chí còn có trường hợp lỏng lẻo trong quy trình quản lý người nước ngoài tham gia các hoạt động kinh tế trên vùng biển Việt Nam như vụ “Để người Trung quốc kinh doanh, nuôi cá, thu mua hải sản quy mô lớn bên cạnh quân cảng Cam Ranh cả chục năm”[1]. Điều đó có thể làm ảnh hưởng tới lợi ích quốc phòng - an ninh quốc gia và chủ quyền biển đảo. Chính vì thế, để tăng cường sự kết hợp phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng – an ninh quốc gia cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là: Phát triển mạnh kinh tế biển tương xứng với vị thế và tiềm năng biển của nước ta đồng thời phải gắn chặt với lợi ích quốc phòng và an ninh quốc gia.

Phát triển kinh tế biển mà đặc biệt là các khu kinh tế (KKT) phải gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và của vùng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; lấy hiệu quả kinh tế - xã hội làm tiêu chuẩn và bảo đảm phát triển bền vững; phát triển kinh tế phải hướng tới hiện đại; đảm bảo sử dụng một cách hiệu quả cả quỹ đất, mặt nước và không gian, phải hướng tới hình thành khu chức năng nòng cốt, chủ đạo và gắn kết chặt chẽ với phát triển vùng. Phát triển các khu kinh tế theo từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện cụ thể và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Phát triển các khu kinh tế phải chú ý tới yêu cầu bảo vệ môi trường và yêu cầu an ninh, quốc phòng; tuyệt đối không chỉ vì lợi ích kinh tế mà làm phương hại đến lợi ích quốc phòng, phương hại đến chủ quyền quốc gia trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hai là, Các đơn vị kinh tế biển và ven biển nhất thiết phải xây dựng lực lượng an ninh gắn với hệ thống an ninh quốc gia

Đây là vấn đề khó, liên quan đến lợi nhuận doanh nghiệp nhưng lại là vấn đề nhất thiết trong điều kiện hiện nay; khi mà tình hình Biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Quá trình thiết lập, xây dựng và phát triển các khu kinh tế biển và ven biển cần có những điều khoản quy định về nhiệm vụ quốc phòng – an ninh cho mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh. Đối với những đơn vị kinh tế đã và đang hoạt động cần có chính sách bổ sung những điều khoản liên quan đến lợi ích cả về kinh tế và quốc phòng; khuyến khích những đơn vị kinh tế này tham gia đóng góp cả về con người và tài chính; gắn quyền lợi kinh tế với trách nhiệm quốc phòng – an ninh đối với các chủ thể sản xuất kinh doanh kinh tế biển và ven biển.

Ba là, Tăng cường các ngành kinh tế mang tính lưỡng dụng trong các khu kinh tế biển và ven biển

Trong bối cảnh hiện nay, khi các quốc gia đều hướng ra biển thậm chí có những quốc gia bất chấp chủ quyền và luật pháp quốc tế; lợi dụng sức mạnh kinh tế, quân sự của mình gây nên những vấn đề bất hợp pháp trên biển Đông. Chính vì thế, để đảm bảo phát triển kinh tế gắn với quốc phòng – an ninh đòi hỏi cần có chính sách phù hợp nhằm tăng cường các ngành kinh tế mang tính lưỡng dụng trong các khu kinh tế biển và ven biển, ứng phó với các tình huống bất trắc xẩy ra trên biển Đông.

Mỗi ngành kinh tế đều có những công nghệ và hoạt động riêng biệt mang tính đặc thù; kinh tế biển và ven biển cũng vậy. Trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, vận dụng những thành tựu công nghệ hiện đại cần quan tâm đến mục tiêu chuyển hướng sang phục vụ thời chiến nếu xẩy ra. Mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh cần phải chuẩn bị con người, tổ chức thực hiện triệt để pháp lệnh dân quân tự vệ; triển khai chương trình huấn luyện và giáo dục quốc phòng hàng năm chú trọng chất lượng phòng thủ biển và an ninh tự vệ trên biển.

Làm được đồng bộ các giải pháp này sẽ góp phần gắn chặt phát triển kinh tế biển và ven biển với vấn đề quốc phòng – an ninh trên biển. Giữ vững được chủ quyền quốc gia, bảo vệ lợi ích kinh tế của mỗi doanh nghiệp và của đất nước trước tình hình hiện nay.


 

 


 

 

 

Quy chế - Nội quy - Quy định

Danh sách học viên

Lịch học

Lịch công tác